Tại sao phải thắp nhang theo số lẻ?

Tại sao phải thắp nhang theo số lẻ?

Tại sao phải thắp nhang theo số lẻ?

 

 

 

Thanh xuân của mỗi người con Việt Nam từ lâu đã gắn liền với những nén nhang được thắp trên bàn thờ Chư Phật, Thần Tài, ông bà tổ tiên, chúng như những sứ giả đưa lời cầu nguyện đến gia tiên ban phước lành cho bản thân hay gia đình. Cứ thế mà chúng đã tồn tại từ thời vua Hùng dựng nước đến nay và trở thành một nét văn hóa đẹp - nét văn hóa tâm linh đậm chất giá trị đẹp của con người Việt.

 

 

 


 

 

 

 

Theo ông bà ta kể lại rằng từ xưa các vị vua Hùng có tục lệ thắp nhang lên thần linh, khấn cầu trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh để cầu mong mưa thuận gió hòa, người dân canh tác thuận lợi…

 

Thật quá dễ dàng để chứng tỏ rằng, tục thắp nhang đã có từ cách đây 4000 năm và truyền cho con cháu xuyên suốt các thời đại phong kiến cho đến nay.

 

 

 


 

 

 

 

Đã giải quyết được sự tò mò về nguồn gốc tục thắp nhang, nhưng chắc hẳn còn một điều khiến bạn băn khoăn mỗi khi thấy nhiều người cứ thắp nhang theo số lẻ dù ở bất kì đâu đúng không nào? Không phải ngẫu nhiên mà người Việt cứ thắp nhang theo số lẻ ( 1, 3, 5, 7, 9,...), trừ người mới mất là chỉ thắp 2 cây nhang, tục lệ này có nhiều ẩn ý đấy. 

 

Theo thuyết âm dương giải thích rằng số lẻ tượng trưng cho cõi dương, số chẵn tượng trưng cho cõi âm. Thêm vào đó, số 1 là số nhỏ nhất trong cõi dương, số 2 là số nhỏ nhất trong cõi âm nên hợp lại 2 số này tạo thành số 3 đại diện cho sự hòa thuận giữa âm dương. 

 

Còn vì sao người ta lại thắp 2 nén nhang cho người đã mới chết? Vì người mới chết sau 3 ngày vẫn còn trên trần thế nên sau 3 ngày người ta mới thắp 3 nén nhang tượng trưng cho sự siêu thoát của người đó.

 
 

 

 

 


 

 

 

Một vài ý nghĩa khác của thắp hương theo số lẻ:

- Thắp 01 nén nhang tượng trưng cho lòng thành kính, tài lộc ngập tràn.

- Thắp 03 nén nhang tượng trưng cho sự thờ phụng, vì số 3 có ý nghĩa trong tam giới (dục giới, sắc giới, vô sắc giới), tam thời (quá khứ, hiện tại, tương lai), tam bảo (Phật - Pháp - Tăng).

- Thắp 05 nén nhang tượng trưng cho ngũ hành (Kim, Mộc, Hỏa, Thủy, Thổ) và 5 phương trời đất (Đông, Tây, Nam, Bắc và Trung cung Địa Vương Hậu Đế).

- Thắp 07 nén nhang tượng trưng cho hồn vía của một kiếp người, cầu mong may mắn từ bề trên.


 

 

Tục thắp nhang là thế đấy và vô tình chúng trở thành một phần cuộc sống của người Việt. Chúng được diễn ra hằng ngày và khắp mọi nơi  từ gia tự, đền, thờ, chùa… Còn bạn, bạn nghĩ gì về tục thắp nhang và việc thắp nhang theo số lẻ? TRẦM HƯƠNG THIỆN THANH đang chờ phản hồi từ bạn đấy!